Cơ quan phát thanh truyền hình Hoa Kỳ sẽ không gia hạn thị thực cho các nhà báo nước ngoài


David Folkenflik và Mark Katkov, ngày 9 tháng 7, 2020


Translated from NPR Article “U.S Broadcasting Agency Will Not Extend Visa For Its Foreign Journalists

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), một phần của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ, ngày càng trở thành mục tiêu của chính quyền Trump. Andrew Harnik / AP


Hàng chục công dân nước ngoài đang công tác với cương vị phóng viên ở Hoa Kỳ cho Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America), đài truyền hình quốc tế của chính phủ liên bang, sẽ không được gia hạn visa khi hết hạn, theo ba người nội bộ tiết lộ.


Những người đó - từng có mối quan hệ hiện tại hoặc trong quá khứ với cơ quan - cho biết Giám đốc điều hành mới của Cơ quan truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ, ông Michael Pack, đã báo hiệu rằng ông sẽ không chấp thuận việc gia hạn visa.

Giám đốc điều hành của Cơ quan truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ Michael Pack đã miễn nhiệm những người đứng đầu của tất cả các đài truyền hình của nó khi ông nhậm chức vào tháng Sáu/Cơ quan truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ


"Điều đó thật kinh khủng", Matt Armstrong, cựu thành viên của hội đồng quản trị của cơ quan, nói với NPR. "Nhiều người có khả năng phải đối mặt với hậu quả, một số rất nghiêm trọng." (Hội đồng Ban phát thanh viên của các thống đốc hiện giờ không còn tồn tại.)


Phát ngôn viên của cơ quan đã từ chối đưa ra bình luận.


Cũng vào thứ Tư, theo một số người trong cuộc, ông Pack đã sa thải vị cựu giám đốc Đài phát thanh Châu Á tự do Bay Fangi. Pack đã hạ bệ cô này trước đó khi sa thải các chủ tịch của các đài truyền hình khác do cơ quan giám sát. Các nguồn tin yêu cầu được giữ kín danh tiếng vì sợ bị trả thù.


Các nhà báo nước ngoài bị ảnh hưởng bởi quyết định thị thực được đặc biệt coi trọng bởi kỹ năng ngôn ngữ của họ, điều rất quan trọng đối với sứ mệnh của VOA với tư cách là một đài truyền hình quốc tế đưa tin về nhiều quốc gia, nơi không có báo chí tự do hoặc mạnh mẽ. Một nhà báo VOA, người yêu cầu không được nêu tên vì sợ bị trả thù, nói rằng nó có thể dẫn đến sự ra đi của hơn 100 nhân viên trong các dịch vụ ngoại ngữ.


Vẫn chưa rõ liệu quyết định này có được mở rộng cho các đài truyền hình khác do cơ quan giám sát hay không.


Quyết định này được cho là phù hợp với chính sách chung của chính quyền Trump: tìm cách hạn chế thị thực làm việc cho Hoa Kỳ do lo ngại những người nước ngoài sẽ cướp mất việc làm của người Mỹ. Chính sách này đã bị nhiều doanh nghiệp phản đối bởi nó cản trở chuyên môn của nhân viên nước ngoài. Đài Tiếng nói của Mỹ thường thuê công dân có cả chuyên môn về phát thanh và ngôn ngữ từ các quốc gia khác chỉ khi họ không thể thuê đủ công dân Hoa Kỳ để lấp đầy các vị trí.


Tổng thống Trump đã đề cử ông Pack, nhà làm phim tài liệu trong liên minh với ông, hai năm trước để làm CEO của cơ quan truyền hình quốc tế, nhưng Thượng viện chỉ vừa phê chuẩn lựa chọn này vào tháng trước. Khi nhậm chức vào tháng 6, ông Pack đã miễn nhiệm các giám đốc của tất cả các bộ phận của cơ quan: Đài Châu Âu Tự Do; Đài Á Châu Tự Do; Văn phòng Phát thanh Truyền hình Cuba, nơi giám sát Đài Phát thanh và Truyền hình Martí; Mạng phát thanh truyền hình Trung Đông, nơi điều hành Alhurra và Radio Sawa; và Quỹ công nghệ mở, thúc đẩy truy cập Internet trên toàn thế giới, mặc dù giám đốc của quỹ đã lên kế hoạch nghỉ hưu trong tháng này.


Giám đốc và phó giám đốc của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã từ chức ngay trước khi ông Pack nhậm chức, nêu lý do rằng ông nên được tự tay bổ nhiệm các giám đốc điều hành của riêng mình để điều hành đài truyền hình.


Trump và chính quyền của ông đã ngày càng gia tăng chỉ trích đối với VOA. Đồng minh của Trump và cựu quan chức Nhà Trắng Steve Bannon, trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với Thời báo Los Angeles, đã nói: "VOA là một cái nhà bị dột từ trên nóc". Ông nói thêm, "Bây giờ nó đã hoàn toàn được kiểm soát bởi bộ máy nhà nước."


Nhà Trắng trong một tuyên bố chính thức vào tháng Tư nói rằng VOA đã "khuếch đại tuyên truyền của Bắc Kinh" bằng cách điều hành một bài báo của Associated Press về các chính sách COVID-19 tại Trung Quốc.


Một số thành viên nổi tiếng của Đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel của New York, đã cảnh báo Pack về việc chống chính trị hóa cơ quan này trước khi ông tiếp quản. Tuần trước, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã viết thư cho Pack để nói rằng họ sẽ tiến hành đánh giá tài trợ của cơ quan, với lý do lo ngại về việc sa thải các giám đốc phát thanh truyền hình.


Hội đồng lưỡng đảng trước đây của cơ quan đã ban hành các quy tắc liên bang vào ngày 11 tháng 6 với nội dung cụ thể hơn về tường lửa và các tiêu chuẩn báo chí nhằm bảo vệ các báo cáo của các dịch vụ tin tức. Nó bây giờ đã trở thành chính sách liên bang.


Hội đồng quản trị đó, tuy nhiên, đã bị giải thể khi ông Pack tiếp quản vị trí CEO.


Tiết lộ: Câu chuyện này đã được phóng viên David Folkenflik của NPR đưa tin và chỉnh sửa bởi Mark Katkov của NPR. Do vai trò trước đây của Giám đốc điều hành NPR John Lansing, Giám đốc điều hành của Cơ quan truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ, không có giám đốc điều hành cấp cao hoặc giám đốc điều hành tại NPR đã xem xét câu chuyện này trước khi nó được xuất bản.


Translated by Duong Nguyen

Copy edits by Cookie Duong